Hướng dẫn kiểm tra hệ thống thủy lực xe nâng chỉ với 3 bài test

Đăng bởi Quoc Dat vào lúc 04/08/2025 | 0 bình luận

Hệ thống thủy lực là “trái tim” vận hành của xe nâng hiện đại. Để đảm bảo các chức năng nâng, hạ và nghiêng hoạt động trơn tru, việc kiểm tra hệ thống thủy lực là điều bắt buộc. Trong bài viết này, đội ngũ kỹ thuật tại TFV Industries sẽ hướng dẫn bạn 3 bài kiểm tra tiêu chuẩn giúp đánh giá chính xác độ kín, độ rò rỉ và tình trạng hệ thống thủy lực trên xe nâng. Bài viết được tổng hợp và tham khảo từ tài liệu chính thức của Xe nâng Toyota


1. Kiểm tra tụt càng tự nhiên (Natural Drop Test)

Mục đích:

Đánh giá độ rò xi lanh nâng khi xe không hoạt động – giúp xác định liệu có hiện tượng tụt càng bất thường hay không.

Cách thực hiện:

Bước 1:

  • Đặt càng nâng vuông góc với mặt đất.

  • Nâng càng lên độ cao từ 1.0 đến 1.5 mét kèm tải tiêu chuẩn.

  • Tắt khóa điện (OFF key switch).

Bước 2:

  • Dùng bút hoặc băng keo tạo vạch chuẩn (datum lines) trên thân trong và ngoài của trụ nâng (mast).

  • Chờ 15 phút và đo khoảng tụt.

📏 Giới hạn cho phép: Tối đa 45 mm trong 15 phút (tương đương 1.77 inch).

🔧 Lưu ý kỹ thuật: Nếu càng tụt quá mức cho phép, cần kiểm tra lại hệ thống xi lanh nâng, các van khóa và bộ phận làm kín.

 

Test tụt càng tự nhiên

Test tụt càng tự nhiên

Đọc thêm:

Hướng dẫn chẩn đoán lỗi hệ thống thủy lực xe nâng điện

Hướng dẫn cài đặt và kiểm tra bộ sạc lắp ngoài cho xe nâng điện

Hướng dẫn chẩn đoán lỗi bộ sạc lắp ngoài của xe nâng điện


2. Kiểm tra tụt nghiêng tự nhiên (Natural Forward Tilt Test)

Mục đích:

Đánh giá tình trạng giữ nghiêng của xi lanh tilt khi không còn lực thủy lực điều khiển. Qua đó xác định các lỗi rò bên trong hoặc lỏng khớp.

Cách thực hiện:

Bước 1:

  • Đặt xe tại mặt bằng cân bằng, dựng trụ nâng vuông góc.

  • Nghiêng về trước đến mức 50cm và tắt khóa điện.

Bước 2:

  • Đo độ dịch chuyển của thanh ty xi lanh nghiêng trong vòng 15 phút.

📏 Giới hạn cho phép:

Dòng xe nâng Độ nghiêng tối đa (mm/15 phút) Góc quy đổi (°/15 phút)
Dòng 1 tấn 15 mm 1.0° hoặc nhỏ hơn
Dòng 2 tấn 20 mm 1.2° hoặc nhỏ hơn
Dòng 3 tấn trở lên 25 mm 1.7° hoặc nhỏ hơn

💡 Nếu kết quả vượt giới hạn → Cần kiểm tra van khóa nghiêng hoặc phốt xi lanh tilt.

Tụt nghiêng tự nhiên

Tụt nghiêng tự nhiên


3. Kiểm tra rò rỉ dầu thủy lực (Oil Leak Test)

Đây là bài test quan trọng giúp xác định chính xác các điểm rò rỉ dầu bên trong xi lanh, ngay cả khi hệ thống vẫn giữ áp bình thường.


3.1. Kiểm tra rò rỉ xi lanh nâng (Lift Cylinder)

Bước 1:

  • Nâng càng lên độ cao 1.0–1.5 mét với tải chuẩn.

  • Nghiêng trụ nâng về phía trước hết mức (full tilt forward).

  • Tắt khóa điện.

Bước 2:

  • Chờ 5 phút để hệ thống ổn định áp suất.

  • Tháo ống dầu về (return line) của van điều khiển thủy lực kết nối về bình chứa.

  • Dùng cốc đo lượng dầu rò trong 1 phút.

📏 Giới hạn dầu rò cho phép:8 mm³/s (0.48 in³/min) cho cả 2 cổng A và B của xi lanh.

🛠️ Nếu tụt càng quá mức dù dầu rò trong chuẩn: Có thể phốt xi lanh đã mòn hoặc van điều khiển có lỗi bên trong.

 

Kiểm tra rò rỉ dầu thủy lực

Kiểm tra rò rỉ dầu thủy lực


3.2. Kiểm tra rò rỉ xi lanh nghiêng (Tilt Cylinder)

Bước 1:

  • Dựng trụ nâng thẳng đứng, nghiêng về phía trước khoảng 50 cm.

  • Tắt khóa điện.

Bước 2:

  • Tương tự như kiểm tra lift cylinder: tháo đường dầu hồi và đo lượng rò rỉ trong 1 phút.

📏 Giới hạn rò rỉ tổng hợp (cho 2 xi lanh):18 mm³/s (1.08 in³/min)

✅ Cần trừ đi lượng dầu còn đọng trong ống dẫn để đo chính xác.

Rò rỉ xi lanh nghiêng

Rò rỉ xi lanh nghiêng

Đọc thêm:

Hướng dẫn tháo lắp bình ắc quy axit chì xe nâng điện

Cấu tạo bộ sạc gắn trong xe nâng điện 

Hướng dẫn kiểm tra và thiết lập trước khi sạc xe nâng điện


4. Khi nào nên thực hiện các bài test này?

Các bài kiểm tra trên được khuyến nghị thực hiện trong các trường hợp sau:

  • ✅ Xe có hiện tượng tụt càng hoặc nghiêng bất thường.

  • ✅ Khi bảo trì lớn (overhaul) hệ thống thủy lực.

  • ✅ Trước khi giao xe cho khách hàng hoặc trước khi nghiệm thu máy.

  • ✅ Sau khi thay phốt xi lanh hoặc sửa valve điều khiển.


5. Một số lưu ý kỹ thuật viên cần ghi nhớ

  • Luôn để tải tiêu chuẩn trên càng khi test – để mô phỏng điều kiện thực tế.

  • Thời gian kiểm tra 15 phút là tiêu chuẩn – không rút ngắn thời gian đo.

  • Cần hiệu chỉnh mặt bằng và mast vuông góc để tránh sai số khi đo độ tụt.

  • Dụng cụ đo cần chính xác đến 1mm hoặc đồng hồ đo lưu lượng dầu rò chuyên dụng.


Kết luận

Việc kiểm tra hệ thống thủy lực định kỳ không chỉ giúp phát hiện sớm hư hỏng mà còn là yếu tố đảm bảo an toàn vận hành và kéo dài tuổi thọ cho xe nâng. Các bài test như Natural Drop Test, Forward Tilt TestOil Leak Test là tiêu chuẩn bắt buộc trong quy trình kỹ thuật nội bộ của các hãng lớn như Toyota, Baoli, hoặc Linde.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: