Hướng dẫn tháo lắp và điều chỉnh giá móc càng xe nâng

Đăng bởi Quoc Dat vào lúc 04/08/2025 | 0 bình luận

Việc kiểm tra, bảo trì hoặc thay thế cụm giá móc càng định kỳ không chỉ giúp xe nâng vận hành an toàn mà còn đảm bảo độ chính xác khi nâng hạ hàng hóa. Bài viết này, kỹ thuật viên tại TFV Industries sẽ hướng dẫn bạn cách tháo lắp và hiệu chỉnh giá móc càng đúng quy chuẩn nhà sản xuất. Bài viết được tham khảo và tổng hợp lại từ tài liệu chính thức của xe nâng Toyota


1. Cấu tạo và vai trò của giá móc càng

Giá móc càng trên xe nâng bao gồm:

  • Khung giá nâng trung tâm (bracket frame)

  • Cụm con lăn (lift rollers)

  • Chốt trục nâng (pins) và các shim (long đệm)

  • Cụm xích (lift chain) kết nối với xi lanh nâng

Chức năng chính:

  • Truyền lực nâng từ xi lanh thủy lực đến càng nâng

  • Dẫn hướng chuyển động nâng theo ray của khung nâng (mast)

  • Giữ độ cao đồng đều giữa hai bên càng

Giá móc càng xe nâng

Giá móc càng xe nâng


2. Hướng dẫn tháo rời giá móc càng

Bước 1: Chuẩn bị

  • Đưa càng nâng lên khoảng 20cm và kê gỗ phía dưới để tránh sụp càng.

  • Tắt khóa điện, đảm bảo xe ở vị trí cân bằng.

Bước 2: Tháo càng nâng (Fork)

  • Gỡ chốt chặn càng bằng tay hoặc dụng cụ chuyên dụng.

  • Trượt từng càng vào giữa khung, sau đó từ từ hạ xuống và tháo rời.

💡 Gợi ý kỹ thuật: Đặt gỗ dưới càng để tránh va đập mặt sàn khi tháo.

Tháo rời giá móc càng

Tháo rời giá móc càng


3. Tháo và kiểm tra con lăn giá nâng (Lift Rollers)

Cách tháo:

  1. Tháo nắp chắn (stopper plate) nếu có.

  2. Tháo các con lăn bên ngoài (side rollers) và trong (main rollers).

  3. Gỡ giá nâng khỏi khung.

Lưu ý khi kiểm tra:

  • Kiểm tra bề mặt con lăn: nếu có vết mòn, rỗ, rạn nứt → thay mới.

  • Kiểm tra shim: độ dày shim thường là 0.5 mm hoặc 1.0 mm.

📏 Lắp lại: Mặt vát lớn của roller phải hướng ra phía trước xe. Giảm khe hở bằng cách thêm shim.


4. Kiểm tra và điều chỉnh xích nâng (Lift Chain)

4.1. Kiểm tra độ dãn xích

  • Dùng dụng cụ SST đo theo số mắt tiêu chuẩn:

Dòng xe Loại xích Số mắt đo Độ giãn tiêu chuẩn (mm/pitch)
1 tấn BL534 15 15.88 mm
2 tấn BL634 13 19.05 mm
3 tấn BL823 11 25.4 mm

🔧 Nếu xích vượt giới hạn cho phép, cần thay xích mới.


4.2. Hướng lắp xích theo cấu trúc khung nâng

Dòng mast Vị trí cotter pin Hướng lắp
V Mast Hướng tâm xe Trong
FSV (inner) Hướng đầu xe Ngoài
FSV (outer) Hướng ngoài xe Ngoài

Điều chỉnh xích nâng

Điều chỉnh xích nâng


5. Điều chỉnh độ căng và độ cao giá móc càng

Các bước kiểm tra:

  1. Dựng mast thẳng, hạ càng xuống hoàn toàn.

  2. Dựng càng song song và điều chỉnh xích bằng đai ốc căng.

  3. Đảm bảo xích 2 bên căng đều.

  4. Kiểm tra độ vặn xoắn (twist) của xích.

  5. Đảm bảo vị trí càng không chạm khung khi nâng cao.

Thông số tiêu chuẩn:

  • Độ cao càng so với mặt đất:
    A = 0 ~ 5 mm

  • Khoảng cách từ tâm roller tới đáy mast:
    B = 15 ~ 20 mm

🔍 Nếu A và B sai lệch, cần điều chỉnh lại xích hoặc shim giá nâng.

Đọc thêm: 

Hướng dẫn chẩn đoán lỗi hệ thống thủy lực xe nâng điện

Hướng dẫn kiểm tra hệ thống thủy lực xe nâng chỉ với 3 bài test

Hướng dẫn tháo lắp và bảo dưỡng cụm khung nâng xe nâng


6. Lắp lại cụm giá lắp càng

Trình tự:

  • Gắn các roller đúng hướng (theo chiều mặt vát).

  • Đặt shim đúng độ dày cần thiết để giảm khe hở.

  • Gắn chốt, cotter pin và xiết ốc theo lực siết tiêu chuẩn:

📌 Lực siết ốc tiêu chuẩn:
T1 = 166 – 312 Nm (1230 – 2300 lbf·in)

🔧 Với môi trường lạnh hoặc chống gỉ → sử dụng dải lực siết thấp hơn theo hướng dẫn kỹ thuật.


Kết luận

Cụm giá móc càng tuy có cấu tạo đơn giản nhưng đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ hệ thống nâng. Việc tháo lắp, kiểm tra và hiệu chỉnh đúng kỹ thuật sẽ giúp xe nâng Baoli hoạt động ổn định, an toàn và bền bỉ theo thời gian.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: