Khảo sát mới nhất khám phá xu hướng mua, cho thuê, bảo trì và xử lý xe nâng của các công ty.
Tập trung vào hiệu quả, tốc độ và đáp ứng nhu cầu của môi trường phân phối đa kênh hiện nay, các công ty vẫn tiếp tục dựa vào xe nâng làm phương tiện vận chuyển sản phẩm chính trong kho bãi và trung tâm phân phối. Kết quả của “Nghiên cứu Mua sắm & Sử dụng Xe nâng” thường niên của Modern, do Peerless Research Group (PRG) thực hiện , cho thấy tình hình chung của ngành năm 2015 khá hỗn loạn, mặc dù năm nay các công ty dường như có ý định tăng số lượng xe nâng thông qua việc mua hoặc thuê (hoặc trong một số trường hợp là cả hai).
Họ đang sử dụng loại xe nào?
Trong cuộc khảo sát này, PRG đã thu thập phản hồi từ 185 độc giả, trong đó 82% trực tiếp tham gia vào quá trình đánh giá, lựa chọn và/hoặc mua sắm xe nâng cho cơ sở của mình. Tỷ lệ phần trăm cao nhất (66%) đang sử dụng xe nâng điện, trong đó nhiều thiết bị được trang bị pin lithium nhờ ưu điểm về hiệu suất và thời gian sạc nhanh. 58% sử dụng xe nâng pallet điện (bao gồm xe đẩy, xe có người lái, xe nâng thấp và cao, và xe nâng tầm cao), trong khi 49% đang sử dụng xe nâng điện cho lối đi hẹp (xe nhặt hàng, xe nâng bên hông, xe nâng tháp pháo, xe xếp chồng và xe nâng tầm cao). Các loại xe nâng khác đang được sử dụng bao gồm xe nâng đối trọng chạy bằng nhiên liệu IC với lốp đệm hoặc lốp hơi, và xe kéo kéo loại có người lái chạy bằng điện và chạy bằng nhiên liệu IC.
Nhìn chung, hầu hết độc giả (29%) đang sử dụng từ ba đến chín xe nâng tại cơ sở của họ, trong khi 18% sử dụng từ 15 đến 24 xe và 16% sử dụng từ 10 đến 14 xe nâng tại kho và trung tâm phân phối. Theo khảo sát, 69% số người được hỏi dự kiến sẽ mua hoặc thuê xe nâng trong vòng 12 đến 24 tháng tới và 32% không dự định đầu tư vào thiết bị này. Trong số các công ty có kế hoạch mua xe nâng mới trong 24 tháng tới, 52% sẽ mua từ hai đến bốn xe, 17% sẽ mua từ năm đến chín xe nâng, và 11% dự kiến chỉ mua một xe.
Khi xem xét dữ liệu khảo sát lịch sử từ năm 2013, Judd Aschenbrand, giám đốc nghiên cứu của PRG, cho biết quy mô đội xe nâng trung bình đã giảm từ 25 xuống còn 22 xe hiện tại. Quy mô đội xe trung bình là chín xe. Điều thú vị là số lượng xe nâng mà độc giả dự định mua trong 24 tháng tới đã tăng nhẹ từ 6,3 lên 7 xe.
Và tỷ lệ các công ty đang tìm mua xe tải trong 12 tháng tới ngày càng cao. Năm 2013, chỉ có 58% công ty có kế hoạch mua xe tải trong khoảng thời gian đó. Con số này tăng lên 70% vào năm sau, giảm xuống 63% vào năm ngoái và hiện đã quay trở lại mức 68%. "Điều này có thể liên quan đến một loại chu kỳ mua sắm nào đó", Aschenbrand chỉ ra.
Khám phá thói quen mua sắm
Năm 2016, phần lớn độc giả (47%) dự kiến chi dưới 50.000 đô la cho xe nâng. 22% sẽ chi từ 50.000 đến 99.999 đô la; 19% sẽ đầu tư từ 100.000 đến 249.999 đô la; và 8% sẽ chi từ 250.000 đến 499.999 đô la. Trong hầu hết các trường hợp (69%), các công ty mua đứt xe nâng. 14% khác thuê xe nâng và 17% độc giả kết hợp cả mua và thuê. Trong số những độc giả mua xe nâng, hầu hết đều vì mục đích tài chính/kế toán (46%), lợi nhuận đầu tư tốt hơn (30%) và chi phí thấp hơn (29%).
Quy trình thanh lý xe nâng của các công ty cũng đã thay đổi trong năm qua, với việc ngày càng nhiều công ty tìm đến đại lý để thanh lý thiết bị cũ và thay thế bằng xe mới. Năm 2015, 24% số người được hỏi đã làm như vậy. Năm 2016, con số này tăng lên 37%. Đối với xe nâng đã mua, người trả lời sử dụng nhiều phương pháp luân chuyển và/hoặc thanh lý khác nhau: 43% bán lại xe, 37% trả lại cho đại lý khi xe nâng mới được giao, 28% giữ lại phòng trường hợp cần dùng đến trong tương lai, và 24% sử dụng chúng để làm phụ tùng.
Khi được hỏi lý do tại sao họ thuê xe nâng, 48% người được hỏi thích sự linh hoạt mà lựa chọn này mang lại, 48% khác thích chi phí bảo trì thấp hơn và dịch vụ được bao gồm trong hợp đồng thuê, và 24% thích lựa chọn này vì lý do dòng tiền và/hoặc việc nó cho phép họ sử dụng công nghệ hiện đại. Đối với 57% công ty, các yếu tố kinh tế và thị trường ít hoặc không ảnh hưởng đến cách họ mua xe nâng. Trên thực tế, 22% cho biết những yếu tố này ảnh hưởng "ở một mức độ nào đó" đến quyết định của họ và 21% cho biết nền kinh tế và thị trường ảnh hưởng "ở mức độ lớn" đến việc mua xe nâng.
Khi mua xe nâng, hầu hết các công ty (86%) mua trực tiếp từ đại lý, trong khi 21% thích làm việc trực tiếp với nhà sản xuất. Trong khảo sát, độc giả cũng được hỏi về khả năng đánh giá nhà cung cấp trước khi mua xe. 37% độc giả cho biết họ "khá có khả năng" sẽ đánh giá nhà cung cấp, trong khi 33% "rất có khả năng" sẽ thực hiện bước này. Đối với quy trình mua xe, 49% công ty sử dụng danh sách nhà cung cấp đã được phê duyệt hoặc "danh sách rút gọn", trong khi 51% không có danh sách này. Trong số những công ty sử dụng danh sách rút gọn, chỉ 20% phải loại bỏ nhà cung cấp khỏi danh sách đó trong hai năm qua.
Lòng trung thành với thương hiệu không thay đổi nhiều trong vài năm qua, mặc dù số lượng công ty "rất có khả năng đánh giá các thương hiệu mới" đã tăng nhẹ. Khoảng 41% độc giả cho biết họ có khả năng đánh giá các thương hiệu mới ở mức độ nào đó, rất cao hoặc cực kỳ cao. "Trong nhiều thị trường sản phẩm, các công ty có xu hướng gắn bó với những gì họ đang có trừ khi có điều gì đó không phù hợp", Aschenbrand nói. "Đây có thể là một dấu hiệu sớm cho thấy điều đó trong lĩnh vực xe nâng."
Về phương pháp bảo trì
, khi nói đến việc thay thế xe nâng, nhiều độc giả (28%) cho biết họ thay xe sau 10 năm (hoặc hơn) sử dụng. 27% khác cho biết việc thay thế thường diễn ra trong vòng tám năm đầu tiên sử dụng và 16% cho biết họ thay xe nâng sau 10 năm hoặc ít hơn.
Nhìn về tương lai 12 tháng tới, độc giả cho biết họ có nhiều khả năng sẽ mua hoặc thay thế bánh xe và lốp xe (73%); ắc quy và phụ kiện ắc quy (59%); phụ tùng hiệu chỉnh (48%); và hóa chất, chất bôi trơn và dầu (38%). Để bảo dưỡng xe nâng, 51% thuê ngoài cho đại lý xe nâng, 27% tự xử lý với đội ngũ nhân viên nội bộ và 20% thuê ngoài cho nhà thầu bảo dưỡng hoặc dịch vụ. Để đào tạo người vận hành xe nâng, 80% công ty sử dụng các chương trình đào tạo nội bộ, trong khi 16% dựa vào đại lý và 10% sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ độc lập.
Để quản lý đội xe của mình, 41% độc giả đã áp dụng (hoặc dự kiến sẽ áp dụng) công nghệ hỗ trợ họ thực hiện nhiệm vụ này, nhưng 59% cho biết họ chưa có kế hoạch nào như vậy. Khi được hỏi về phần mềm quản lý đội xe, 51% cho biết việc triển khai "khá thành công", 30% cho biết "rất thành công" và 16% cho biết "hoàn toàn không thành công" hoặc "không thành công lắm".
Trong số các công ty theo dõi đội xe nâng của mình, 75% theo dõi lịch sử bảo trì, 74% theo dõi chi phí bảo trì, 70% chú ý đến vấn đề an toàn (bao gồm tai nạn, thương tích, v.v.) và 61% chú ý đến mức độ sử dụng.
Nhìn vào kết quả của những năm trước, tỷ lệ các công ty đã áp dụng công nghệ để hỗ trợ quản lý đội xe của họ vẫn tương đối ổn định. Aschenbrand cho biết trong quá trình này, các công ty nhìn chung vẫn theo dõi những điểm chính mà họ vẫn luôn theo dõi, mặc dù việc bảo trì, an toàn và tuổi thọ hiện không được theo dõi nhiều như những năm trước.
Khi so sánh lịch trình thay thế xe nâng dự kiến trong năm năm qua, Aschenbrand cho biết có vẻ như các công ty đang "thay thế xe nâng ít thường xuyên hơn và giữ xe lâu hơn một chút". Và theo khảo sát mới nhất này, ngày càng có nhiều công ty mua xe nâng thay vì thuê. Trên thực tế, số lượng công ty lựa chọn mua xe nâng đã dần tăng lên kể từ năm 2014-từ 59% lên 69% hiện tại, với các công ty cho biết họ thích mua hơn thuê. Ngoài ra, 46% độc giả cho biết đây hoàn toàn là quyết định tài chính (so với 39% trả lời như vậy vào năm ngoái).
“Rõ ràng, việc mua đứt và giữ xe nâng lâu hơn một chút sẽ ít tốn kém hơn,” Aschenbrand nói. “Khi nhìn vào kết quả chung và so sánh chúng theo thời gian, có một số động lực tài chính rõ ràng đằng sau hoạt động mà chúng ta đang thấy.”