Khi xem xét vấn đề an toàn của xe nâng, điều quan trọng là phải xem xét toàn bộ hoạt động của bạn. Có nhiều biện pháp an toàn không chỉ áp dụng cho xe nâng mà còn giúp hoạt động của đội xe an toàn hơn và ít rủi ro hơn.
Các công nghệ tăng cường an toàn xe nâng: cảm biến, camera, cảnh báo va chạm – xu hướng đang được triển khai rộng rãi trong đội xe nâng và xe nâng điện hiện đại. Việc cải thiện an toàn cho đội xe nâng đôi khi đòi hỏi phải đầu tư nhiều hơn vào các tính năng tiêu chuẩn. Đúng vậy, đèn, còi, báo động lùi và các công nghệ tiên tiến hơn như hệ thống hỗ trợ người vận hành dựa trên cảm biến hoặc hình ảnh đều tạo nên yếu tố an toàn cho người vận hành, nhưng một số rủi ro đòi hỏi sự cẩn trọng hơn.
Công nghệ phát hiện vật thể và người đi bộ được quảng cáo rầm rộ, nhưng các thiết bị khác như hệ thống điều khiển bến tàu thông minh và thiết bị hạn chế phương tiện, lan can bảo vệ hoặc tấm chắn pallet trước giá đỡ và hệ thống chiếu sáng cũng là giải pháp hợp lý giúp hoạt động của đội tàu an toàn hơn hoặc ít nhất là ít rủi ro hơn.
Các biện pháp an toàn bổ sung này đảm bảo các cơ sở đang chuẩn bị mọi phương án ứng phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra, bởi vì xét cho cùng, an toàn là đảm bảo mọi người đều trở về nhà trong tình trạng giống như khi họ đến.
An toàn xe nâng
Thay vì chỉ dựa vào những yêu cầu tối thiểu, việc chủ động áp dụng biện pháp an toàn không chỉ có thể cứu sống con người mà còn giúp công ty tiết kiệm tiền và duy trì mức năng suất và an ninh nhất định.
Pascal Jetté , phó chủ tịch phụ trách bán hàng, phát triển kinh doanh và là chuyên gia về thiết bị hạn chế rơ moóc/bến xếp hàng tại GMR Safety, cho biết: “Về cơ bản, do xe nâng rất nặng nên tác động hoặc sự cố liên quan đến xe nâng có thể gây ra tác động đáng kể hơn nhiều hoặc gây ra nhiều thiệt hại hơn ” .
An toàn tại bến tàu
Việc dỡ hàng hoặc chất hàng lên xe tải là một trong những công việc nguy hiểm nhất mà người vận hành xe nâng phải đảm nhiệm. Hầu hết các công ty đều áp dụng các biện pháp thực hành tốt nhất và quy trình an toàn từng bước quanh khu vực bốc xếp, nhưng ngay cả khi đó, sai sót vẫn có thể xảy ra. Thiết bị an toàn tốt nhất nên bổ sung và hoạt động song song với quy trình thực hành của công ty và lưu lượng giao thông trong cơ sở của họ.
Jetté cho biết: “Rủi ro lớn nhất là tài xế xe tải phải dừng lại khi quá trình bốc dỡ hàng vẫn đang diễn ra”.
Điều này có thể dẫn đến việc ngã từ mép bến tàu, người vận hành bị kẹt giữa bến tàu và rơ moóc, khiến rơ moóc bị võng hoặc nghiêng.
Rite-Hite cung cấp nhiều sản phẩm được thiết kế để giảm thiểu những rủi ro này. Nhà cung cấp này nổi tiếng nhất với các thiết bị cân bằng bến tàu và thiết bị cố định xe - cả hai đều là phụ kiện quan trọng để xếp dỡ hàng hóa từ rơ moóc.
Ellestad cho biết: "Nếu ai đó vô tình phạm phải sai lầm khi nâng hạ, mở khóa bến tàu hoặc tháo dây neo trước khi việc bốc dỡ hàng hóa hoàn tất, thì đó chính là lúc tai nạn xảy ra. Việc trang bị các thiết bị cần thiết để giảm thiểu những sai sót đó là chìa khóa."
Máy cân bằng bến tàu đảm bảo xe nâng có thể di chuyển êm ái và cân bằng khi đi qua cầu từ sàn nhà máy lên rơ-moóc. Rite-Hite đã có những cải tiến đáng kể cho sản phẩm truyền thống của mình, được sản xuất từ năm 1965, chẳng hạn như làm phẳng các gờ và ổ gà cần thiết khi di chuyển qua máy cân bằng.
Nhìn về tương lai, quá trình chuyển đổi mượt mà hơn này rất quan trọng đối với xe nâng tự hành hoặc không người lái, những loại xe cần bề mặt lái không có chướng ngại vật.
Ellestad cho biết: “Những xe tự hành này sẽ vào vị trí, và nếu cảm thấy bất kỳ sự rung lắc hay chuyển động nào, chúng sẽ dừng lại ngay lập tức. Các mức độ mà chúng tôi thiết kế không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho tài xế xe nâng, mà còn đảm bảo năng suất luôn ở mức cao nhất nhờ hệ thống cân bằng chuyển tiếp mượt mà.”
Hệ thống hạn chế xe
Hệ thống an toàn cho xe cung cấp thêm một lớp an toàn nữa tại bến xếp dỡ cho cả người vận hành xe nâng và tài xế xe tải đường dài.
Ban đầu được tạo ra để ngăn xe kéo rời khỏi kho trước khi quá trình xếp dỡ hoàn tất, các thiết bị hạn chế đã trở thành giải pháp thay thế tuân thủ OSHA cho các loại chặn bánh xe truyền thống, vốn là yêu cầu tối thiểu của OSHA kể từ những năm 1970.
Thông thường, một miếng gỗ hoặc nhựa đơn giản được đặt dưới bánh xe, chặn bánh xe không giữ chặt rơ moóc mà chỉ giữ cho rơ moóc không bị di chuyển hoặc lăn. Chặn bánh xe cũng đòi hỏi sự tin tưởng và tham gia của tài xế xe tải khi đặt chặn vào đúng vị trí.
Hệ thống khóa xe của Rite-Hite, Dock Lock, không chỉ khóa xe kéo mà còn bao gồm một hệ thống tự động giúp loại bỏ nhu cầu chèn bánh xe để giữ cho xe tải không bị lăn đi.
Ellestad cho biết: “Bạn chỉ cần nhấn một nút từ bên trong tòa nhà, và một móc xoay sẽ tự động nâng lên và vượt qua thanh ICC (hay thanh của Ủy ban Thương mại Liên bang), hiện được gọi là thanh giàn khoan hoặc thanh bảo vệ va chạm phía sau. Việc nâng lên và vượt qua thanh phía sau ở đuôi xe kéo thực sự quan trọng để chúng tôi có thể dừng hoặc giảm thiểu khả năng xe kéo bị trượt khỏi đường ray quá sớm.”
GMR Safety có cách tiếp cận khác đối với hệ thống hạn chế xe bằng cách sử dụng hệ thống hạn chế Power Chock, không phụ thuộc vào thanh ICC mà được gắn giống như một chiếc chặn bánh xe thông thường.
“Cách tốt nhất để đảm bảo xe không bị trượt trong quá trình bốc dỡ hàng là giữ chặt xe bằng bánh xe,” Jetté nói. “Những gì chúng tôi đã làm với Power Chock là chúng tôi đã nâng nó lên một tầm cao mới.”
Power Chock kết hợp một chặn bánh xe bằng thép và một tấm chặn được neo trên mặt đất, có thể tự động định vị trước bánh xe của xe mà không cần sự can thiệp của người lái.
Để tránh sự cố, cửa bến tàu hoặc bộ cân bằng bến tàu chỉ có thể hoạt động khi khối kê hàng đã được đặt đúng vị trí và cảm biến trên khối kê hàng xác nhận vị trí chính xác. Đèn báo hiệu và còi báo động sẽ cảnh báo công nhân, tài xế xe nâng trong kho và tài xế bên ngoài về vị trí của khối kê hàng và tình trạng sẵn sàng của bến tàu.
“Với Power Chock, chúng tôi thực sự đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu,” Jetté nói. “Nếu không kích hoạt hệ thống an toàn, chúng tôi có đèn, hệ thống điều khiển, hệ thống báo động. Nếu không kích hoạt hệ thống an toàn, chúng tôi sẽ đảm bảo bạn biết rằng bạn sẽ không có điện để cấp cho bệ neo.”
Hệ thống rào chắn
Bên trong kho, hệ thống rào chắn đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ tài xế xe nâng và sản phẩm được lưu trữ. Ví dụ, rào chắn kệ bảo vệ khỏi các sự cố va chạm giữa xe nâng và kệ, có thể khiến toàn bộ khu vực lưu trữ bị đổ.
Jim Augustyniak , giám đốc bán hàng khu vực tại Steel King Industries , cho biết: "Nếu giá đỡ bị rơi do hư hỏng, nó sẽ gây ra thiệt hại thảm khốc hơn nhiều so với thiệt hại tiềm tàng cho sản phẩm và bản thân giá đỡ, nó có thể làm sập toàn bộ hệ thống. Nó có thể rơi trúng người làm việc tại nơi làm việc. Nó cũng có thể rơi trúng người lái xe nâng, vì vậy, điều này có hai mặt - bạn bảo vệ sản phẩm trong giá đỡ, nhưng đồng thời, bạn cũng làm như vậy để nó không bị hỏng và gây ra thiệt hại thảm khốc hơn."
Steel King cung cấp một loạt sản phẩm an toàn, bao gồm Guard Dawg, bao quanh cột trước của giá đỡ để bảo vệ chống va đập phía trước. Thiết kế thấp này giúp giảm thiểu thiệt hại cho xe nâng nếu va chạm hoặc trầy xước.
Giống như các thiết bị an toàn khác, hệ thống bảo vệ giá đỡ và rào chắn cũng cần có yếu tố con người trong một cơ sở, đóng vai trò là biện pháp phòng ngừa lỗi của con người.
“Không ai là hoàn hảo cả,” Ellestad nói. “Chỉ cần bạn bước hụt và ai đó mắc lỗi, thì việc lắp đặt hệ thống rào chắn hoặc thứ gì đó giúp phân tách người đi bộ và xe nâng, hoặc xe nâng và xe nâng điện, là vô cùng quan trọng.”
Điều này đặc biệt quan trọng đối với những cơ sở có nhiều người lái xe nâng thay đổi công việc.
Augustyniak cho biết: "Nếu đó là khu vực mà bạn biết mình muốn có tốc độ khi chọn hoặc hiệu quả nhưng lại là tình huống nguy hiểm, thì bạn có thể muốn thêm một số biện pháp bảo vệ hoặc phòng thủ để có thể vào và ra mà không gây ra bất kỳ vấn đề nào".
Ellestad nói thêm: “Họ chưa sản xuất đủ lớp sơn dày để một người không thể bước qua, hoặc lốp xe nâng không thể lăn qua lớp sơn đó, vì vậy chúng tôi luôn nói: Hãy nâng cao vạch sơn bằng hệ thống rào chắn.”