Trước khi nó làm chậm thiết bị, người vận hành hoặc toàn bộ quá trình sản xuất, tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng một cell pin bị hỏng—nếu bạn có thể tìm thấy nó.
Đối với quá nhiều đội xe nâng, thói quen quản lý pin cũng chẳng khác gì thói quen duy trì hoạt động của máy ảnh gia đình. Có cả một bộ pin trong tủ đâu đó, và chỉ cần một trong số chúng còn đủ pin để chụp ảnh là mọi chuyện đều ổn.
Nhưng ngay cả những cơ sở đang nỗ lực theo dõi thông tin về tuổi thọ, trạng thái sạc và mức sử dụng của pin dự trữ cũng gặp khó khăn trong việc quản lý từng pin. Nhiều người đã nhận ra rằng pin có thể ảnh hưởng đáng kể đến năng suất và chi phí, nhưng vấn đề còn phức tạp hơn thế. Mỗi ắc quy axit chì 24 volt tiêu chuẩn của xe nâng được cấu thành từ 12 cell, hoặc 24 cell đối với ắc quy 48 volt. Do đó, nếu không được quản lý hiệu quả, mỗi ắc quy có thể làm giảm tuổi thọ của chính nó, khiến xe nâng và người vận hành không thể hoạt động, tăng chi phí bảo trì và làm chậm hoặc ngừng sản xuất.
“Không hề phóng đại khi nói rằng một cell pin hỏng có thể lan truyền sang toàn bộ hệ thống,” Roger Tenney, giám đốc bộ phận tình báo kinh doanh của ID Systems, cho biết. “Nếu bạn xác định được một cell pin hỏng, bảo dưỡng và khôi phục lại pin, bạn có thể tận dụng được thêm 25% hiệu suất của pin, cả về thời gian hoạt động và tuổi thọ.”
Tenney đưa ra ví dụ về một khách hàng đã triển khai hệ thống theo dõi riêng từng pin. Hai pin có vẻ giống hệt nhau được đưa vào hệ thống, và cả hai đều được đưa ra hiện trường với mức sạc 100%. Sau khi sử dụng gần như giống hệt nhau, các nhân viên vận hành đã trả lại pin về phòng pin sau khi mỗi pin đã được xả hết 25%. Một pin đã hoạt động được 5,5 giờ, và pin thứ hai chỉ được 3,5 giờ. Sự khác biệt chỉ là một hoặc hai cell pin bị hỏng.
Tenney gợi ý: "Một khi pin bị hỏng, nó sẽ trở thành một mỏ neo cho toàn bộ hoạt động". "Một số người cho rằng pin sẽ hỏng sau bốn năm, và họ cho rằng họ nên mua pin mới mỗi năm. Họ có thể kéo dài thời gian đó thêm một năm hoặc hơn."
Nhằm tăng cường hiệu quả và trách nhiệm giải trình trong phòng ắc quy, các cơ sở trước đây được phép tự thay ắc quy đã bố trí một nhân viên chuyên trách để giám sát việc thay ắc quy. Với tính năng quản lý ắc quy theo từng đơn vị và màn hình hiển thị cơ bản, các hệ thống mới có thể chỉ đạo việc thay ắc quy hiệu quả hơn nữa trong khi vẫn duy trì dữ liệu có thể kiểm tra được. Bằng cách kết nối với dữ liệu xe nâng và người vận hành, hệ thống quản lý ắc quy có thể xác định những người vận hành cụ thể cần được đào tạo thêm.
Kiểm soát ra vào là một công cụ hữu ích, đặc biệt là khi Tenney cho biết ngay cả những gián đoạn nhỏ cũng có thể gây ra tác động lớn. "Chúng tôi thường thấy các nhà thầu bên thứ ba lên xe nâng và sử dụng nó như phương tiện di chuyển cá nhân vào cuối tuần", Tenney nói. "Đến thứ Hai, có thể xảy ra thiệt hại không thể giải thích được, xe cộ bị bỏ lại khắp nơi và pin yếu."
Theo thời gian, việc quản lý pin sẽ tạo ra một kho pin khoảng 1,05 pin lithium cho mỗi xe nâng, hoặc năm pin dự phòng cho mỗi 100 xe nâng điện. Tenney nói thêm rằng dữ liệu có thể giúp các nhà quản lý liên kết mức tiêu thụ điện với năng suất và hiệu suất dự kiến.
Đọc thêm Mẹo về xe nâng.