Xu hướng công nghệ xe nâng mới mẻ này có thể là xe nâng tự động, nhưng xe nâng không người lái không phải là xu hướng duy nhất - và có thể không phải là bước đi tốt nhất cho một số hoạt động. Các công nghệ khác, bao gồm quản lý đội xe và tin học viễn thông, camera và đào tạo thực tế ảo, mang đến một loạt công nghệ có thể giúp hoạt động của xe nâng hiệu quả hơn.
Rất nhiều công nghệ xe nâng đang được ứng dụng - nhiều đến mức việc chọn ra người chiến thắng có thể khá khó khăn. Chỉ một số ít bao gồm xe nâng tự động, phần mềm tin học và quản lý đội xe, phần mềm thực tế ảo (VR) và camera kỹ thuật số tích hợp với càng xe nâng.
Điểm chung của tất cả các công nghệ này là khả năng cải thiện hiệu suất lao động. Do đó, người ta có thể đánh giá giá trị dựa trên mức độ hiệu quả mà một công nghệ có thể mang lại cho hoạt động so với chi phí bỏ ra. Hãy hình dung điều này như một thang đo trượt cho công nghệ xe nâng.
Jack Kaumo , giám đốc giải pháp iWarehouse của Raymond Corp. , một nhà cung cấp xe nâng và xe nâng điện, giải thích rằng rất ít trung tâm phân phối sẵn sàng mua toàn bộ đội xe tải tự hành, nhưng nhiều trung tâm có thể hưởng lợi từ các khoản đầu tư nhỏ hơn như lắp thêm camera hoặc hệ thống tin học vào các phương tiện thông thường hoặc có thể tự động hóa hoàn toàn một số quy trình làm việc .
“Chủ đề chung mà chúng ta đang thấy hiện nay là lao động,” Kaumo nói. “Lao động luôn là mối quan tâm hàng đầu do tình trạng thiếu hụt nhân viên lành nghề và việc giữ chân họ. Điều này khiến việc cải thiện hiệu quả lao động trở nên cấp thiết.”
Các nhà cung cấp xe nâng cung cấp một loạt công nghệ, bao gồm tin học viễn thông và phần mềm đội xe, xe nâng tự hành và các tiến bộ khác như xe tải lithium-ion (Li-ion). Một sự thay đổi khác trên thị trường là các nhà cung cấp hiện đang tập trung nhiều hơn vào các giải pháp và hệ thống, theo Brian Markison , giám đốc cấp cao phụ trách bán hàng và tiếp thị của nhà cung cấp xe nâng Unicarriers Americas Corp.
Markison cho biết: “Từ góc độ khách hàng, giờ đây, việc này không chỉ đơn thuần là mua sắt, mà còn là lắp đặt những phương tiện này như một phần của quy trình tổng thể nhằm đạt được một số mục tiêu cải thiện năng suất. Vì vậy, với tư cách là nhà cung cấp, bạn phải có khả năng cung cấp sản phẩm như một phần của giải pháp.”
Sau đây là cái nhìn tổng quan về một số công nghệ xe nâng hàng đầu, đồng thời xem xét cách chúng giúp hoạt động trở nên hiệu quả và an toàn hơn.
Hoàn toàn tự động
Mặc dù xe nâng hoàn toàn tự động có giá cao hơn so với xe nâng thông thường cùng loại, nhưng chúng có thể mang lại lợi nhuận bằng cách tự động hóa hoàn toàn một số quy trình làm việc nhất định, đặc biệt là vận chuyển lặp đi lặp lại. Markison cho biết mặc dù một số xe tự hành có khả năng nâng theo chiều dọc, nhưng vận chuyển theo chiều ngang có lẽ là lựa chọn phù hợp nhất.
Markison cho biết: “Hiện tại, các ứng dụng tốt [cho tự động hóa] là các tình huống vận chuyển như crossdocking, hoặc vận chuyển pallet từ nơi tiếp nhận đến nơi lưu trữ, hoặc trong một DC phục vụ sản xuất, di chuyển hàng hóa từ nơi tiếp nhận đến dây chuyền sản xuất”.
Unicarriers hợp tác với Rocla để cung cấp các giải pháp xe tự hành (AGV) của Rocla cho khu vực châu Mỹ. Các xe này có khả năng nâng hạ hàng hóa một cách tự động. Unicarriers cũng hợp tác với Vecna Robotics , một nhà cung cấp robot di động tự động (AMR), để sản xuất và quảng bá xe nâng pallet chạy phần mềm tự động hóa Pivotal của Vecna .
Cuối cùng, Markison cho biết, việc lựa chọn loại xe nâng không người lái và ứng dụng nào sẽ mang lại giá trị cao nhất phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng, nhưng việc loại bỏ những chuyến đi dài và lặp đi lặp lại là một cân nhắc hàng đầu. "Với xe tự hành, bạn sẽ giảm bớt áp lực cho các phương tiện truyền thống và người vận hành, cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao", Markison nói.
Kevin Paramore , giám đốc thương mại hóa công nghệ mới nổi của Yale Materials Handling , một nhà cung cấp xe nâng, cho biết xe nâng tự hành vượt trội ở cả nhiệm vụ "nằm ngang" đường dài lẫn nhu cầu nâng hàng theo chiều thẳng đứng. "Giá trị của công nghệ nằm ở việc cung cấp các quy trình nhất quán, có thể lặp lại đồng thời giảm thiểu nhu cầu lao động", Paramore nói.
Paramore khuyến cáo rằng xe nâng tự động, xe kéo và các phương tiện robot khác thường không hoạt động nhanh hoặc mạnh mẽ bằng xe do con người vận hành, đó là lý do tại sao Yale ước tính cần khoảng 1,3 xe nâng robot để thay thế khối lượng công việc của một xe do con người vận hành. Tuy nhiên, với nhiều DC hoạt động nhiều ca, trong khi vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đủ nhân viên vận hành, xe nâng robot có thể hoàn vốn chỉ trong vòng hai năm cho một hoạt động hai ca.
Ngoài ra, Paramore cho biết robot có thể nhấc pallet khỏi mặt sàn và đưa lên băng tải, cũng như xe nâng có khả năng nâng pallet lên các vị trí cao hơn trong kho lưu trữ nhiều tầng. Trên thực tế, Paramore cho biết, nhờ cách xe nâng robot xử lý dữ liệu cảm biến và camera ngay lập tức để điều khiển chuyển động, xe nâng robot có thể bắt đầu hoạt động hiệu quả như một người vận hành xe nâng tiếp cận lành nghề khi xử lý pallet ở độ cao hơn ba vị trí, và thậm chí còn nhanh hơn hầu hết các nhân viên vận hành ở các vị trí cao hơn.
Tuy nhiên, Paramore đồng ý rằng xe nâng robot và xe kéo kéo rất phù hợp với những chuyến di chuyển ngang dài, hoặc các nhiệm vụ như kéo và trả thùng rác. Trong một đội xe nâng thủ công, những công việc lặp đi lặp lại như vậy ngốn đáng kể thời gian của người vận hành, điều này có thể ảnh hưởng đến tình trạng kiệt sức của nhân viên. "Mục tiêu X mà chúng tôi thường cố gắng giải quyết bằng robot là giúp khách hàng giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc và tất cả các chi phí liên quan như đào tạo", Paramore nói.
Kaumo của Raymond đồng ý rằng xe tải hoàn toàn tự động là lựa chọn lý tưởng cho các nhiệm vụ đòi hỏi chuyển động lặp đi lặp lại, chẳng hạn như quy trình nhập liệu hoặc vận chuyển vật liệu không thể vận chuyển. Ngày nay, nếu sử dụng xe tải hoặc xe kéo thông thường, những quy trình làm việc này ngốn rất nhiều năng lực lao động, mà Kaumo gọi là "thời gian chờ". Raymond cũng cung cấp xe nâng tự động để di chuyển hàng hóa từ sàn lên băng tải.
Mặt khác, Kaumo cho biết, một số DC hoặc quy trình làm việc có thể chưa yêu cầu tự động hóa hoàn toàn, nhưng có thể được hưởng lợi từ việc tự động hóa một phần bằng cách sử dụng công nghệ phân vùng và định vị của Raymond, hay còn gọi là "ZaP". Công nghệ này sử dụng một số cơ sở hạ tầng dẫn đường để truyền lệnh đến các xe tải tương thích, thay thế các thao tác điều khiển thủ công để cho phép dẫn đường chính xác. Với dẫn đường ZaP, những con đường hiệu quả nhất luôn được lựa chọn, Kaumo nói. "Đây là một con đường bán tự động để bắt đầu thấy được một số lợi ích của tự động hóa", ông nói.
Nhà cung cấp xe nâng Crown Equipment cung cấp các loại xe tải tự hành như xe kéo có khả năng chuyển sang chế độ thủ công khi cần, theo Andy Smith , giám đốc quản lý sản phẩm tiếp thị của Crown.
“Chúng tôi nhận được phản hồi từ khách hàng về nhu cầu ngày càng tăng đối với loại xe nâng hai chế độ này”, Smith nói. “Vận hành thủ công giúp dễ dàng di chuyển xe thủ công để đáp ứng những thay đổi linh hoạt trong kế hoạch sản xuất, lấy xe từ sàn, đưa vào kho, giao xe để bảo trì hoặc sử dụng trong những tình huống đặc biệt mà không cần đào tạo chuyên môn cho người vận hành.”
Các bước phần mềm
Các nhà cung cấp xe nâng cũng tiếp tục mở rộng dịch vụ phần mềm của họ. Ví dụ, ngoài phần mềm quản lý đội xe, Raymond còn cung cấp phần mềm quản lý lao động. Thay vì sử dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật, Kaumo cho biết, phần mềm này tích hợp với nhiều nguồn dữ liệu, bao gồm cả hệ thống tin học viễn thông trên xe và phần mềm quản lý kho, để theo dõi thời gian thực hiện nhiệm vụ và đưa ra mức hiệu suất tối ưu.
Kaumo cho biết: “Phần mềm này sử dụng dữ liệu thực tế, dựa trên những gì người lao động đang làm hiện tại và phát triển các mục tiêu và số liệu từ đó”.
Người lái xe robot có thể tự động hóa quy trình làm việc và di chuyển vốn tốn rất nhiều thời gian của người vận hành bằng các phương tiện thông thường.
Kaumo cho biết, quản lý lao động không chỉ có thể được các giám sát viên sử dụng để xem công nhân nào có hiệu suất cao nhất và công nhân nào đang kém hiệu suất mục tiêu mà còn cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về chi phí mà một DC phải bỏ ra để phục vụ khách hàng và cũng có thể được sử dụng để lập kế hoạch và dự báo lao động.
Phần mềm quản lý đội xe và hệ thống tin học viễn thông là một cách khác để đảm bảo hoạt động luôn hiệu quả, Paramore lưu ý. Quản lý có thể xem phân tích trong phần mềm về các xu hướng như thời gian làm việc dành cho việc di chuyển hoặc nâng hạ, hoặc thời gian chìa khóa ở vị trí "bật". Phần mềm cũng số hóa danh sách kiểm tra trước ca làm việc và cho phép quản lý xem xu hướng về các lỗi trong danh sách kiểm tra.
Phần mềm quản lý đội xe cũng có thể hỗ trợ cập nhật danh sách kiểm tra để đảm bảo xe được khử trùng đúng cách giữa các ca làm việc, đồng thời phần mềm và hệ thống tin học viễn thông cho phép kiểm soát ra vào để người dùng không được phép không thể lên xe và sử dụng xe. "Trong thời điểm khó khăn của Covid-19, danh sách kiểm tra có thể được cập nhật để củng cố và nhắc nhở người vận hành về tầm quan trọng của việc tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh hoặc khẩu trang bảo hộ, trong khi với hệ thống kiểm soát ra vào, chúng ta có thể kiểm soát kỹ thuật số và theo dõi người sử dụng từng xe", Paramore cho biết.
Trong thời đại giãn cách xã hội này, chức năng kiểm tra kỹ thuật số trước ca làm việc chắc chắn đang được điều chỉnh để bổ sung các câu hỏi về vệ sinh và sử dụng thiết bị bảo hộ, theo Mark Stanton , tổng giám đốc của PowerFleet, nhà cung cấp phần mềm quản lý đội xe và tin học viễn thông. Ngoài ra, theo Stanton, tin học viễn thông còn cung cấp khả năng kiểm soát ra vào và lưu trữ hồ sơ kỹ thuật số về người đã sử dụng từng xe và thời điểm, điều này cũng hỗ trợ các biện pháp bảo vệ sức khỏe.
“Với một hệ thống như của chúng tôi, bạn biết chính xác người vận hành đã chạm vào thiết bị nào, khi nào và trong khoảng thời gian bao lâu,” Stanton nói. “Vì vậy, [công nghệ viễn thông] có thể mang lại cho bạn khả năng kiểm soát và hiểu biết sâu sắc hơn rất nhiều về chuỗi lưu ký tài sản của bạn.”
Một công cụ phần mềm khác là VR. Đào tạo VR không chỉ giúp tăng tốc quá trình làm quen mà còn có thể mở rộng bộ kỹ năng của nhân viên vận hành hiện tại, Kaumo nói, hoặc dạy một quy trình làm việc mới, chẳng hạn như cách di chuyển hàng hóa để chuyển giao cho hệ thống tự động hóa mới triển khai. "Có thể có một mô-đun được tạo trong hệ thống VR [để dạy một quy trình làm việc mới] và nhân viên vận hành có thể nhảy lên xe tải, đặt nó ở chế độ ảo và học cách thực hiện mà không cần phải di chuyển xe tải", ông nói.
Cảm biến và camera
Hệ thống viễn thông sử dụng rộng rãi cảm biến, nhưng một số nhà cung cấp cũng đang bổ sung thêm cảm biến để định vị theo thời gian thực vị trí của công nhân hoặc tài sản như pallet. Ông Stanton cho biết Powerfleet đang khám phá các loại hình dịch vụ định vị mới sử dụng công nghệ như băng tần siêu rộng (UWB) và Bluetooth năng lượng thấp (BLE). Ông cũng cho biết thêm rằng việc PowerFleet mua lại Pointer Telocation vào mùa thu năm ngoái đã cung cấp cho PowerFleet thêm công nghệ định vị.
Đối với người dùng, việc nắm bắt vị trí theo thời gian thực qua xe nâng, nhân viên kho hoặc các vật thể được theo dõi khác như container trả lại sẽ giúp quản lý tình trạng tắc nghẽn tốt hơn, Stanton nói. Ông giải thích: "Chúng tôi có thể có cái nhìn tổng quan và đánh giá chính xác hơn về tình hình thực tế của các khía cạnh kỹ thuật công nghiệp của một cơ sở, chẳng hạn như liệu xe tải có đang đi đúng tuyến đường tối ưu hay không. Chúng tôi có thể phát triển bản đồ nhiệt cho một hoạt động và tránh tình trạng tắc nghẽn."
Máy ảnh kỹ thuật số có thể được coi là một dạng cảm biến khác. Ví dụ, nhiều nhà cung cấp cung cấp camera gắn trên càng nâng để hướng dẫn vị trí đặt càng nâng. Những camera này có thể tích hợp với màn hình hiển thị của xe, giúp người vận hành có thể quan sát vị trí đặt càng nâng khi nâng hàng hóa có thể ở nhiều tầng. Kaumo ví camera quan sát càng nâng tích hợp với camera hiện đang được sử dụng trên ô tô và xe tải nhẹ, giúp người dùng có thể thực hiện các thao tác như lùi xe an toàn, hoặc với một số xe, tự động lùi xe moóc. Kaumo cho biết với tùy chọn camera gắn trên càng nâng của Raymond, camera được trang bị tia laser cho phép người vận hành quan sát vị trí tâm của pallet.
Hệ thống camera gắn trên càng đáp ứng hai mục tiêu chính của hoạt động xe nâng: nâng cao năng suất và an toàn, theo Thieme Wels , chuyên gia tiếp thị nội dung của Stoneridge-Orlaco, nhà cung cấp hệ thống này. Chúng cũng giúp người vận hành không phải ngoái cổ để xem càng nâng ở đâu.
“Hệ thống camera giúp tăng cường an toàn và cải thiện tính công thái học”, Wels nói. “Chúng cung cấp cho người vận hành tầm nhìn tốt hơn, giúp tiết kiệm thời gian và tăng năng suất.”
Một tính năng mới của Yale là một cặp camera kỹ thuật số tích hợp với cảm biến va chạm viễn thông của xe. Khi xảy ra va chạm, ứng dụng di động sẽ hiển thị cho người dùng một đoạn video clip ghi lại 3 phút trước và 3 phút sau va chạm. "Bạn sẽ được ghi lại trực quan những gì đã xảy ra và nâng cao khả năng giải trình", Paramore cho biết.
Hệ thống camera tích hợp từ Yale cũng có thể được sử dụng để ghi lại video theo yêu cầu, giúp người vận hành ghi lại trực quan các tình huống cần xem xét tại DC, hoặc chụp ảnh tĩnh một kiện hàng hoặc pallet khi chúng đang được đặt để xếp hàng hoặc chuyển giao. "Camera cung cấp thêm một lớp trách nhiệm giải trình về tình trạng hàng hóa được chuyển giao cho đối tác", Paramore cho biết.
Nguồn điện
Công nghệ pin tiếp tục phát triển, với nguồn điện từ pin lithium ion (Li-ion) đang trở thành một lựa chọn thay thế cho pin axit chì cho xe tải điện. Li-ion hấp dẫn nhờ thời gian sạc nhanh, trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ gọn. Paramore cho biết Yale đang hỗ trợ Li-ion theo nhiều cách, bao gồm chương trình thay thế hộp pin, tích hợp pin Li-ion với bộ chỉ báo sạc pin và hệ thống ngắt nâng. Yale cũng đã phát triển các phương tiện được thiết kế hoàn toàn dựa trên đặc tính của Li-ion.
Paramore lưu ý rằng trong một phương tiện chạy bằng pin Li-ion tích hợp hoàn toàn, chẳng hạn như xe nâng đối trọng ngồi lái của Yale, xe có ghế ngồi và sàn xe thấp hơn giúp việc lên xuống xe dễ dàng hơn, cũng như không gian trên đầu rộng rãi hơn. Một phương tiện chạy bằng pin Li-ion tích hợp cũng có trọng tâm tối ưu cho trọng lượng của nguồn điện, giúp cải thiện khả năng xử lý.
Tất cả những cải tiến công nghệ này, từ xe tải tự hành đến các tính năng mới trong phần mềm quản lý đội xe, camera, hay các thiết bị chạy bằng pin Li-ion, đều hướng đến mục tiêu giảm bớt lo ngại của khách hàng về năng suất, an toàn và tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. "Tất cả những công nghệ này đều hướng đến việc giúp cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn và vận hành trơn tru hơn", Paramore nói. "Nếu chúng tôi đang làm điều gì đó với công nghệ không phù hợp với mục tiêu, thì chúng tôi đang làm sai."