Bảo trì định kỳ xe nâng điện – Hướng dẫn kiểm tra theo từng hạng mục

Đăng bởi Quoc Dat vào lúc 23/07/2025 | 0 bình luận

Việc bảo trì định kỳ xe nâng điện là một phần không thể thiếu để đảm bảo hiệu suất làm việc ổn định, giảm thiểu hỏng hóc đột xuất và kéo dài tuổi thọ thiết bị. Không giống như xe nâng dầu, xe nâng điện có nhiều thành phần điện tử và mạch điều khiển tinh vi, đòi hỏi phải được kiểm tra thường xuyên, đúng chu kỳ và theo từng hạng mục cụ thể. Bài viết này tổng hợp toàn bộ nội dung kiểm tra bảo trì định kỳ của xe nâng điện dựa trên tài liệu hướng dẫn kỹ thuật chuẩn của nhà sản xuất và kinh nghiệm thực tiễn từ TFV Industries – đơn vị với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe nâng hạ tại Việt Nam.

1. Nguyên tắc bảo trì định kỳ xe nâng điện

Đầu tiên, trước khi tìm hiểu về các hạng mục kiểm tra định kỳ trên xe nâng điện, chúng tôi sẽ thống nhất về một số nguyên tắc để bạn đọc dễ dàng theo dõi. Mỗi hạng mục trên xe nâng cần được kiểm tra theo một trong các hình thức sau:

  • I (Inspection): Kiểm tra và thay thế nếu cần

  • M (Measurement): Đo đạc, hiệu chỉnh và sửa chữa

  • T (Retightening): Xiết lại các vị trí liên kết cơ khí

  • C (Cleaning): Vệ sinh định kỳ

  • L (Lubrication): Bôi trơn các cụm chuyển động

Tùy theo thời gian vận hành, các mốc kiểm tra được chia thành:

  • Mỗi tháng hoặc sau 170 giờ hoạt động

  • Mỗi 3 tháng hoặc sau 500 giờ

  • Mỗi 6 tháng hoặc sau 1000 giờ

  • Mỗi 12 tháng hoặc sau 2000 giờ

Xe nâng điện cần được bảo trì định với các mốc mỗi 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng

Xe nâng điện cần được bảo trì định với các mốc mỗi 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng


2. Hệ thống điện và ắc quy

Hệ thống điện là trái tim của xe nâng điện. Bao gồm động cơ điện (drive motor, PS motor), hệ thống ắc quy và bộ sạc. Nếu không được kiểm tra định kỳ, các bộ phận này dễ gặp sự cố như quá nhiệt, chập mạch, cháy bộ điều khiển hoặc giảm tuổi thọ bình điện. Các thao tác kiểm tra bắt buộc:

  • Lắng nghe âm thanh bất thường từ động cơ trong lúc vận hành tải

  • Kiểm tra điện trở cách điện bằng đồng hồ đo chuyên dụng

  • Kiểm tra độ lỏng các đầu nối nguồn, đầu cực sạc và cầu chì

  • Đo dung dịch điện phân và trọng lượng riêng của từng cell ắc quy

  • Đo điện áp đầu ra từ bộ sạc HVR và đánh giá chức năng timer

  • Làm sạch các điểm tiếp xúc điện, tránh hiện tượng phóng tia

Hạng mục kiểm tra Mỗi tháng (170h) 3 tháng (500h) 6 tháng (1000h) 12 tháng (2000h)
Âm thanh quay động cơ I
Kết nối lỏng lẻo giữa các điểm nối T
Điện trở cách điện M
Mức điện dịch và trọng lượng riêng (ắc quy axit) M
Độ lỏng đầu cọc bình I
Tình trạng bộ sạc, đo áp HVR I

3. Hệ thống điều khiển – công tắc – cảm biến

Hệ thống điều khiển bao gồm bộ controller, các công tắc hành trình, cảm biến tốc độ, công tắc nâng/hạ và công tắc điều hướng. Đây là bộ phận xử lý tín hiệu và truyền mệnh lệnh tới toàn hệ thống. Cần kiểm tra:

  • Mức độ ăn mòn hoặc cháy tiếp điểm

  • Hoạt động đúng hành trình của các công tắc vi mạch

  • Kiểm tra tín hiệu đầu ra từ cảm biến hành trình hoặc vị trí càng

  • Đánh giá tốc độ phản hồi của bộ điều khiển

Hạng mục kiểm tra Mỗi tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng
Tình trạng tiếp điểm, mài mòn I
Tình trạng công tắc hướng, microswitch I
Hư hỏng bộ điều khiển trung tâm (controller) C M
Lỗi dây dẫn, connector, dây sạc I

 Hệ thống điều khiển trên xe nâng điện Baoli

 Hệ thống điều khiển trên xe nâng điện Baoli


4. Hệ thống truyền động và bánh xe

Bộ truyền động chịu toàn bộ lực đẩy khi di chuyển, trong khi bánh xe là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt sàn. Mài mòn, rơ bạc đạn hoặc xì dầu sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn. Kỹ thuật viên cần kiểm tra:

  • Rò rỉ dầu từ trục truyền động, cầu hộp số

  • Bu-lông bánh xe, bạc đạn moay-ơ có bị lỏng hay không

  • Kiểm tra độ sâu rãnh lốp, áp suất và các vật thể găm vào bánh

Hạng mục kiểm tra Mỗi tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng
Rò rỉ dầu hộp số I
Độ căng bu-lông, ốc bánh xe I T
Áp suất lốp và độ sâu rãnh M
Mòn, hư hỏng và vật lạ mắc trong rãnh I

5. Hệ thống nâng và hạ càng nâng

Đây là bộ phận chịu lực trực tiếp khi nâng hạ hàng hóa. Xích nâng, trụ nâng, bạc đỡ, con lăn – nếu không được bảo dưỡng định kỳ – sẽ gây rung lắc, mất kiểm soát hoặc tai nạn nghiêm trọng.

Các thao tác cần thực hiện:

  • Kiểm tra mòn, nứt tại gốc càng và mối hàn

  • Đánh giá độ lệch tâm giữa hai càng

  • Đo độ chùng xích và độ rơ của các con lăn trượt

  • Kiểm tra bánh răng nâng và điểm neo xích

  • Bôi trơn định kỳ tại các vị trí chỉ định của nhà sản xuất

Hạng mục kiểm tra Mỗi tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng
Biến dạng, hư hỏng càng nâng I
Lệch tâm giữa hai càng nâng I
Xích nâng: mòn, rạn, lỏng I
Tình trạng ổ trượt, bạc đạn I

Hệ thống nâng hạ càng nâng

Hệ thống nâng hạ càng nâng


6. Hệ thống lái và trục bánh

Hệ thống lái quyết định độ linh hoạt và chính xác khi điều khiển xe trong môi trường kho chật hẹp. Cần kiểm tra độ rơ vô lăng, hoạt động của pit-tông và dầu trợ lực lái.

Hạng mục kiểm tra Mỗi tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng
Vô lăng: độ rơ, chức năng I
Ống lái, pit-tông rò dầu I
Trục trước, trục sau: nứt, hư hại I
Độ lỏng chốt và khớp T

7. Hệ thống phanh

Cần kiểm tra độ nhạy bàn đạp, rò rỉ dầu phanh, mòn má phanh và kiểm tra bộ tự chỉnh phanh tay nếu có. Đặc biệt sau mỗi 6 tháng nên đo lại lực phanh bằng thiết bị đo chuyên dụng.

Hạng mục kiểm tra Mỗi tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng
Độ nhạy bàn đạp phanh M
Hiệu lực phanh tay I
Rò rỉ dầu, má phanh mòn I
Ống dầu, bình chứa I

8. Hệ thống thủy lực và xi lanh nâng

Rò rỉ dầu, sụt ben hoặc bơm yếu là những nguyên nhân thường gặp dẫn đến mất hiệu suất nâng hạ. Cần kiểm tra ben chính, các xi lanh phụ, ống dầu và lọc thủy lực.

Hạng mục kiểm tra Mỗi tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng
Rò rỉ dầu xy lanh I
Hoạt động của bơm dầu I
Ống dầu, điểm nối thủy lực T

9. Thiết bị an toàn và phụ kiện

Đèn, còi, cảm biến lùi, dây an toàn, khung bảo vệ đều phải kiểm tra để đảm bảo tài xế và hàng hóa được bảo vệ đúng chuẩn. Các thiết bị điện phải hoạt động liên tục và đúng chức năng.

Hạng mục kiểm tra Mỗi tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng
Đèn pha, đèn tín hiệu I
Còi, còi lùi I
Gương chiếu hậu, dây đai an toàn I
Mối hàn, nứt dầm bảo vệ I

Kiểm tra hệ thống an toàn, đảm bảo phục vụ đúng chức năng

Kiểm tra hệ thống an toàn, đảm bảo phục vụ đúng chức năng


Kết luận

Bảo trì định kỳ xe nâng điện không phải là một lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn giảm chi phí vận hành, duy trì hiệu suất ổn định và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn lao động. Từ hệ thống điện, truyền động đến các thiết bị an toàn – mọi thứ đều cần được kiểm tra đúng chu kỳ và theo đúng hướng dẫn kỹ thuật.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: